Cơn đau quặn thận điển hình

 

1/ Cơn đau quặn thận là gì?

Còn được gọi là “Cơn đau bão thận” vì đây là cơn đau dữ dội, xuất hiện đột ngột khi sỏi di chuyển từ thận xuống niệu quản gây tắc làm tăng áp lực đột ngột trong thận. Việc 1 viên sỏi nhỏ gây những cơn đau khủng khiếp được y văn mô tả như ” Con chó nhỏ mà sủa ầm ỹ ” : “The little dogs make the most noise”.

+Trường hợp điển hình: cơn đau đột ngột, dữ dội, bắt đầu từ vùng thắt lưng sau đó lan ra phía trước theo đường dưới sườn tại rốn và xuống tận cơ quan sinh dục ngoài. Bệnh nhân phải gập đôi người cho đỡ đau, vã mồ hôi, mặt tái đi, lo lắng, sợ sệt. Có thể kèm theo nôn, buồn nôn và/hoặc đái máu. Các loại thuốc giảm đau thông thường không có tác dụng. Cơn đau tăng lên dữ dội nếu uống nước.

f:id:huyenmy9x:20160825141739j:plain

 

 

Có thể bạn cần biết: 

Thông tin liên quan: năm 2016 ung thư khác như thế nào? - Tin Nhanh VnExpresss

Hệ thần kinh trung ương ở người hiện đại

Các loại thuốc giảm đau 2016

+Trường hợp không điển hình: cơn đau lưng nhẹ, thoáng qua dù không dùng thuốc. Nếu sỏi ở thấp gần bàng quang, bệnh nhân có thể có biểu hiện buồn đái nhiều lần nhưng chỉ đi được với số lượng ít hoặc không đái được; đái buốt hoặc chỉ đau tức nhẹ vùng bừu hay gốc dương vật hoặc vùng môi lớn nếu ở phụ nữ. Các trường hợp cơn đau quặn thận này dễ bị bỏ sót dẫn đến biến chứng, dãn thận niệu quản.

+Cần lưu rằng ngay cả khi cơn đau quặn thận hết đau hoàn toàn cũng không có nghĩa là “Bệnh” đã khỏi, cần được khẳng định có còn sỏi niệu quản hay không bằng chẩn đoán hình ảnh hoặc khi đã đái ra sỏi.

 


Trên thực tế khoảng ½ số người có sỏi nhưng không hề đau – Đây là ” Sỏi im lặng ” – Loại sỏi nguy hiểm nhất vì chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn đã biến chứng hoặc thận mất chức năng (thường phải cắt thận). Điều đáng chú ý là ngay cả khi đã phát hiện ra sỏi, bệnh nhân vẫn thường không tuân theo chỉ định can thiệp ngoại khoa của bác sĩ vì họ nghĩ đơn giản là không đau thì không cần điều trị, dẫn đến các hậu quả nặng nề không đáng có!

2/ Chẩn đoán xác định:

Dựa vào chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm, chụp Xquang thường được áp dụng tuy nhiên cũng có thể bỏ sót nhất là khi bụng bị chướng hơi. Chụp cắt lớp CT luôn cho kết quả chính xác.f:id:huyenmy9x:20160825141749j:plain

  • Xem thêm:
  • Bác sĩ văn tư về bệnh da và khám tổng quát
  • Bác sĩ kim chuyên viên tư vấn da liễu
  • Bác sĩ Huệ nữ giám đốc đại diện mỹ phẩm Sakura với hơn 15 năm kinh nghiệm