Điều trị và khám định kỳ sau điều trị ung thư da

Ung thư da phát sinh từ những khối u da ác tính, thường gặp nhất là ung thư tế bào vảy và ung thư tế bào đáy. Bệnh ung thư da dễ phát sinh ở những bộ phận lộ ra ngoài của cơ thể. Các nguyên nhân của ung thư da bao gồm bức xạ nhiệt, ánh nắng mặt trời, arsenic, xăng dầu, nhựa đường, hắc ín và các hóa chất khác cũng dẫn đến ung thư da, vậy nên chúng ta nên tránh các yếu tố kể trên. Có những phương pháp nào để điều trị ung thư da?

Điều trị ung thư da

 

Ngăn ngừa ung thư da hiệu quả nhờ cây xanh

Phẫu thuật

Nhiều trường hợp ung thư da có thể cắt bỏ nhanh và dễ dàng. Trên thực tế, có thể cắt bỏ hoàn toàn ung thư khi tiến hành sinh thiết và không cần tiến hành điều trị thêm.

Nạo và đốt điện
Bác sĩ thường sử dụng một loại phẫu thuật được gọi là nạo. Sau khi gây tê tại chỗ, ung thư được nạo bỏ bằng một thìa nạo. Vùng bị ung thư cũng có thể được điều trị bằng phương pháp đốt điện. Một dòng điện từ một máy đặc biệt sẽ có tác dụng kiểm soát chảy máu và tiêu diệt tất cả tế bào ung thư còn lại ở mép vết thương. Hầu hết trên bệnh nhân để lại sẹo phẳng màu trắng.

Phẫu thuật Mohs
Kỹ thuật Mohs là một loại phẫu thuật đặc biệt được sử dụng để điều trị ung thư da. Mục đích của nó là cắt bỏ toàn bộ mô ung thư với lượng mô lành bị cắt là ít nhất. Kỹ thuật này đặc biệt có ích khi bác sĩ không chắc chắn về hình dạng và độ sâu của khối u. Bên cạnh đó, phương pháp này được sử dụng để cắt bỏ những khối u lớn, những khối u ở những vị trí và độ sâu của khối u. Bên cạnh đó, phương pháp này được sử dụng để cắt bỏ những khối u lớn, những khối u ở những vị trí khó điều trị và những khối u tái phát. Bệnh nhân được gây tê tại chỗ và khối u lần lượt được nạo đi từng lớp mỏng. Mỗi lớp này được quan sát dưới kính hiển vi cho đến khi toàn bộ khối u được cắt bỏ. Mức độ để lại sẹo phụ thuộc vào vị trí và kích thước của vùng được điều trị. Phương pháp này do bác sĩ chuyên khoa về loại phẫu thuật này thực hiện.

Phẫu thuật lạnh
Nhiệt độ cực lạnh có thể được sử dụng để điều trị các điều kiện tiền ung thư da, như chứng dầy sừng do quang hóa cũng như một số ung thư da nhỏ. Trong phẫu thuật lạnh, người ta phun nitơ dạng lỏng lên mụn để làm đông và tiêu diệt tế bào bất thường. Sau khi vùng này tan ra thì mô chết sẽ rụng đi.

Có thể phải làm đông nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn khối u. Phẫu thuật lạnh thường không gây ra đau đớn, nhưng bệnh nhân có thể bị đau hoặc bị sưng sau khi vùng điều trị tan ra. Sau điều trị có thể để lại một vết sẹo màu trắng.

Laser liệu pháp
Đây là phương pháp sử dụng một chùm tia sáng hẹp để loại bỏ hoặc phá huỷ tế bào ung thư. Phương pháp này đôi khi được sử dụng để điều trị ung thư chỉ ở lớp ngoài của da.

Ghép da
Đôi khi cần phải tiến hành ghép da để làm lành vết thương và giảm kích thước sẹo, đặc biệt sau cắt bỏ ung thư có kích thước lớn. Để thực hiện được điều này, bác sĩ sẽ lấy một mảnh da lành ở bộ phận khác của cơ thể thay thế cho phần da đã được cắt bỏ.

Chiếu xạ
Ung thư da đáp ứng tốt với liệu pháp chiếu xạ, liệu pháp này sử dụng tia có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn không cho chúng phát triển. Bác sĩ thường sử dụng phương pháp này để điều trị ung thư xuất hiện ở những vùng khó tiến hành phẫu thuật. Ví dụ, chiếu xạ được sử dụng để điều trị ung thư ở mí mắt, đỉnh mũi hoặc ở tai. Có thể phải tiến hành nhiều biện pháp điều trị để tiêu diệt toàn bộ tế bào ung thư. Chiếu xạ có thể làm da phát ban hoặc làm da ở vùng điều trị bị khô hoặc tấy đỏ. Thay đổi về màu sắc da hoặc thay đổi bề mặt da có thể xuất hiện sau khi điều trị kết thúc và cũng có thể được nhận ra sau đó nhiều năm.

Hóa trị liệu khu trú
Hóa trị liệu khu trú là phương pháp sử dụng thuốc điều trị ung thư dạng kem hoặc nước để bôi ngoài da. Chứng dày sừng do quang hóa có thể được điều trị hiệu quả bằng fluorouracil (còn được gọi là 5-FU). Phương pháp điều trị này cũng có hiệu quả đối với ung thư chi giới hạn ở lớp trên cùng của da. Hàng ngày bôi 5-FU, bôi trong vài tuần. Trong thời gian điều trị da thường bị viêm nặng nhưng thường không để lại sẹo.

Khám định kỳ theo dõi sau điều trị ung thư da
Mặc dù hầu hết các trường hợp ung thư da đều được chữa khỏi nhưng căn bệnh này có thể tái phát ở cùng vị trí. Hơn nữa, những người đã được điều trị ung thư da có nguy cơ bị ung thư da mới ở bất kỳ vị trí nào khác cao hơn mức trung bình. Đó là nguyên nhân tại sao bệnh nhân cần phải thường xuyên tự theo dõi và định kỳ đến bác sĩ khám, cũng như làm theo các hướng dẫn của bác sĩ về cách làm giảm nguy cơ

Xem thêm bài viết có liên quan:

Nguy cơ tiềm ẩn của ung thư da 

Bảo vệ da dưới ánh nắng để tránh ung thư