Điều trị ung thư vú ở nam giới

      Ung thư vú ở nam là căn bệnh hiếm gặp, chỉ chiếm chưa đến 1% các bệnh ung thư ở nam giới. Tuy hiếm gặp, nhưng ung thư vú nam nguy hiểm hơn nhiều so với ung thư vú ở nữ, có tiên lượng rất xấu. Vì vậy, nam giới cũng nên sử dụng các sản phẩm ngăn ngừa ung thư để tránh bệnh trước khi tìm cách điều trị.

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ NAM

 

1. Xạ trị

Ở nam giới, ung thư vú luôn luôn xuất hiện gần các cơ của thành ngực do nam giới có rất ít mô vú. Vì vậy, bệnh nhân thường được xạ trị sau phẫu thuật. Điều trị này làm giảm nguy cơ của các tế bào ung thư phát triển trở lại tại thành ngực trong tương lai.

2. Hóa trị

Điều trị hóa chất chỉ định cho các trường hợp:

  • Tế bào ung thư đã lan tới hạch bạch huyết vùng nách
  • Khối u có kích thước lớn hơn 2 cm
  • Bệnh nhân tuổi còn trẻ
  • Ung thư đã phát triển đến giai đoạn muộn

f:id:huyenmy9x:20160608104344j:plain

Liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone phổ biến nhất đối với ung thư vú của nam giới là tamoxifen. Các tác dụng phụ cũng tương tự như ở phụ nữ như gây tăng cân, khó ngủ, buồn bã, trầm cảm, giảm ham muốn tình dục.

Là bệnh viện chuyên khoa ung bướu đầu tiên của cả nước, Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt không chỉ mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, từ tâm, mà còn là đơn vị tiên phong trong công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về các nguy cơ nguy hiểm đe dọa sức khỏe con người, cụ thể là bệnh ung thư.

Đa phần bệnh ung thư có đặc tính tiến triển âm thầm, khó chẩn đoán sớm, vì vậy, tự trang bị kiến thức và khám sức khỏe định kỳ là hai biện pháp tốt nhất để phát hiện sớm các bệnh lý khối u và ung thư. Nhờ vậy cơ hội điều trị khỏi bệnh sẽ cao hơn, tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và tránh được các biến chứng do bệnh gây ra.

Bên cạnh dịch vụ khám sức khỏe tổng quát, khám tầm soát sớm ung thư và các bệnh lý khối u, bệnh viện cũng khám các bệnh chuyên khoa khác như: nội tiết, phụ khoa, tai mũi họng, thận, tiết niệu, đường tiêu hóa, tim mạch, hô hấp, chấn thương.

3. Phẫu thuật cắt khối u

Phương thức phẫu thuật truyền thống đối với bệnh khu trú là cắt vú triệt để có cải tiến trong điều trị ung thư vú nam. Một số ít bệnh nhân có tổn thương rộng ở cơ thành ngực hoặc có hạch Rotter có thể được cắt vú triệt để. Mặc dù phẫu thuật bảo tồn vú (cắt khối u sau đó chiếu xạ) là phù hợp đối với hầu hết bệnh nhân nữ có ung thư vú giai đoạn sớm, bệnh nhân nam thường không cần phải cân nhắc vì khối lượng mô vú ít và phần lớn các khối u thường nằm ở trung tâm.

Sinh thiết hạch có nguy cơ di căn đầu tiên (hạch nhạy cảm)

Sinh thiết hạch nhạy cảm là một phương thức chữa trị ung thư vú nam ít gây biến chứng thay thế cho vét hạch nách ở bệnh nhân nữ ung thư vú. Với những phẫu thuật viên có kinh nghiệm, sinh thiết các hạch này có thể dự báo chính xác tình trạng của các hạch vùng còn lại, giúp bệnh nhân tránh được phẫu thuật vét hạch nách. Phương pháp này đối với bệnh nhân nam cũng có giá trị như ở bệnh nhân nữ. Trong một nghiên cứu tiến hành trên 16 bệnh nhân nam ung thư vú khu trú, người ta thấy có từ 1 hạch nhạy cảm trở lên dương tính trong số 15 hạch khi dùng biện pháp nhuộm màu phối hợp bằng phóng xạ keo và phẩm xanh. 6 trong số 10 bệnh nhân có hạch nhạy cảm âm tính được vét hạch nách toàn bộ và tất cả đều có hạch âm tính.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phòng tránh ung thư máu

Thuốc điều trị ung thư mới