CÁC LOẠI UNG THƯ DA

Ung thư da là căn bệnh tuy chưa phổ biến nhưng lại đang ngày càng tăng. Nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay lại càng gây hại đến tế bào da. Sau đây là cách đề phòng ung thư da mà mọi người nên biết.

>>> Xem thêm: Cách bảo vệ da tránh các tác nhân gây ung thư

f:id:huyenmy9x:20160601122229p:plain

 

Các loại ung thư da thường gặp
Ung thư da phát triển khi sự phân chia của các tế bào da bị mất kiểm soát. Điều này có thể dẫn đến khối u ác tính gọi là ung thư da. Các chuyên gia về ung bướu chia ung thư da ra thành 3 loại khác nhau gồm:
- Ung thư da tế bào đáy. Đây là loại ung thư lành tính nhất, ít di căn, mặc dù tế bào ung thư có thể tăng trưởng xâm lấn các mô chung quanh và mô sâu dưới da, nhưng không lan rộng ra các cơ quan khác. Ung thư tế bào đáy là loại thường gặp của ung thư da (tỷ lệ 50 - 70%), tiến triển chậm, chỉ ác tính tại chỗ. Tuy nhiên, có thể xuất hiện bất kỳ chỗ nào trên cơ thể, thường thấy nhất ở vùng đầu mặt 80 - 90%. Ở mặt thường khu trú ở môi, má, thái dương, đôi khi ở trán, lông mày, rãnh má mũi, ở da đầu, tai ít gặp hơn. Khu trú ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, và hiếm thấy ở bộ phận sinh dục (1%). Ở niêm mạc không bao giờ bị. Dấu hiệu của ung thư da tế bào đáy là xuất hiện những u nhỏ trên da bằng đầu đinh ghim, màu đỏ hoặc màu hồng, bề mặt nhẵn bóng có một vảy da mỏng bao phủ, đôi khi có giãn mạch nhỏ, các hạt nhỏ li ti có thể lớn dần bè ra hoặc đôi khi lõm ở giữa.
- Ung thư da tế bào gai. Loại ung thư da này thường gặp ở người lớn tuổi và người da trắng, nhưng gặp nhiều nhất ở những người thường xuyên tiếp xúc với các chất gây ung thư như: thạch tín, nhựa trải đường, bitumen, than đá, arsenicm... Khối u thường mọc ở môi, vành tai, mu bàn tay, ban đầu nhỏ, cứng không đau, phát triển chậm như mụn cóc hay vết loét. Loại ung thư này nếu không điều trị sẽ di căn nơi khác, có thể gây tử vong.
- Ung thư da hắc sắc tố. Đây là loại ung thư nặng nhất trong 3 loại ung thư da, thường gặp ở người trung niên và lớn tuổi, người có nước da trắng và tiếp xúc nhiều với ánh nắng gắt. Khối u thường mọc ở phần da lộ ra ánh nắng, hoặc có thể mọc bất kỳ nơi nào trên cơ thể. U thường phát triển từ một nốt ruồi có sẵn làm cho nốt ruồi lớn nhanh, chảy máu, thay đổi màu sắc, đóng vảy và ngứa. Khối u có thể lan nhanh qua các phần khác của cơ thể, vì vậy cần phát hiện và điều trị sớm.
Đề phòng ung thư da hiệu quả
BS Hoàng Văn Minh cho biết nắng nóng kéo dài những ngày qua rất dễ gây tổn hại cho da. Vì thế, để tránh nguy cơ ung thư da, cần bảo đảm áp dụng tất cả các biện pháp chống nắng như: Mỗi khi ra đường phải đội nón rộng vành, có chiều rộng vành > 2,5 cm, phủ được 2/3 khuôn mặt; Đeo mắt kính màu sậm, màu đen, bịt kín khẩu trang (khẩu trang phải phủ kín mặt, chừa 2 mắt đeo kính, sử dụng màu đen, sậm - có tác dụng chống nắng 90%, khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng chống nắng 60%, khẩu trang y tế màu xanh chỉ có tác dụng cản bụi, quá mỏng, ko có tác dụng chống nắng); Hạn chế ra đường trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều; Thoa kem chống nắng chỉ số SPF 30+ sau mỗi 2 tiếng đồng hồ.
Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng: thoa trước 15 - 20 phút trước khi ra ngoài nắng, kem chống nắng chỉ có tác dụng 2 - 3 tiếng, sau đó cần rửa mặt và thoa lại kem mới để có tác dụng bảo vệ tốt, nếu không càng dễ gây ra bắt nắng. Đối với những người làm việc tại môi trường biển, ẩm ướt, hay ra nhiều mồ hôi cần sử dụng kem chống nắng chống thấm nước, hoặc 1 - 1,5 tiếng thoa lại kem một lần.
>>> Các bài viết liên quan: