Biến chứng của ung thư phổi

bất kì ung thư nào cũng gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện kịp thời và ung thư phổi cũng không ngoại lệ.

 

>>> Xem thêm: Tác dụng của sữa và sữa chua trong việc phòng ngừa ung thư gan 

 

Khó thở. Những người bị ung thư phổi có thể gặp tình trạng khó thở nếu bệnh ung thư phát triển đủ lớn để ngăn chặn các đường dẫn khí lớn. Ung thư phổi cũng có thể gây tích tụ chất lỏng xung quanh phổi, những chất dịch này lấp đầy khoang phổi, không còn không gian cho không khí, khiến người bệnh càng thêm khó thở.

Ho ra máu. Ung thư phổi có thể gây chảy máu ở đường dẫn khí, khiến người bệnh bị ho ra máu. Đôi khi tình trạng chảy máu có thể trở nên nghiêm trọng và cần tới sự can thiệp của y tế.

Đau đớn. Ung thư phổi ở giai đoạn muộn đã lây lan đến lớp niêm mạc phổi hoặc đến vùng khác của cơ thể, chẳng hạn xương, có thể gây ra đau xương; lây lan tới não gây đau đầu, vv…

giam dau1

Ở giai đoạn cuối, ung thư phổi thường gây đau đớn.

Tình trạng đau ở mỗi người có thể khác nhau, cơn đau có thể nhẹ và thoáng qua, nhưng có thể kéo dài trở thành mạn tính. Trong trường hợp này, thuốc giảm đau, xạ trị và một số phương pháp điều trị khác có thể giúp người bệnh kiểm soát cơn đau và thoải mái hơn.

Bệnh thần kinh. Bệnh thần kinh là một rối loạn ảnh hưởng đến các dây thần kinh, chủ yếu là ở bàn tay và bàn chân. Khi ung thư hoặc phương pháp điều trị gây thiệt hại các dây thần kinh, nó gây ngứa ran, tê, yếu, và đau ở các khu vực bị ảnh hưởng. Bệnh thần kinh thường có thể được kiểm soát bằng thuốc.

Nếu ung thư ở phổi phát triển ở cổ hoặc mặt, nó có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh trong khu vực này. Điều này có thể gây ra hội chứng Horner, khiến 1 bên mắt rủ xuống, do co thắt và thiếu mồ hôi.

Khối u ở ngực cũng có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh hộp thoại, gây khàn tiếng và giọng nói thay đổi.

Tràn dịch màng phổi. Ung thư phổi có thể gây tích tụ chất lỏng trong không gian bao quanh phổi ở khoang ngực.

Chất lỏng tích tụ trong ngực có thể gây khó thở. Phương pháp điều trị là chọc hút để lấy chất dịch từ ngực ra ngoài có thể giúp giảm nguy cơ tràn dịch tiếp theo.

Ung thư lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể (di căn). Ung thư phổi thường lan (di căn) tới các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như não và xương.

Khi ung thư di căn có thể gây đau đớn, buồn nôn, đau đầu, hoặc các dấu hiệu và triệu chứng phụ thuộc vào các cơ quan khác bị ảnh hưởng. Khi ung thư phổi đã di căn đến các cơ quan khác, bệnh thường không thể chữa được. Phương pháp điều trị có sẵn chỉ giúp làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng và giúp người bệnh sống lâu hơn.Hiện nay, bệnh nhân ung thư phổi Việt Nam có cơ hội điều trị ung thư với đội ngũ bác sĩ giỏi ngay tại Việt Nam. 

>>> Các bài viết liên quan: 

Bệnh ung thư có thể ngăn ngừa nhờ tập thể dục

Những loại nước ép có thể phòng chống ung thư