KHOAI LANG TÍM NGỪA UNG THƯ CỰC TỐT

      Khoai lang tím giàu chất anthocyanin, một loại sắc tố tạo ra màu tím ở rau củ. Đây cũng là chất có khả năng giảm nguy cơ ung thư, nhưng khả năng chống ung thư của khoai lang tím vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng trước đây. Kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy so với những loại khác, dòng khoai lang tím của Đại học bang Kansas có hàm lượng anthocyanin cao hơn hẳn, cũng như chứa những hợp chất chống lão hóa và chống tình trạng oxy hóa.

f:id:huyenmy9x:20160518123629j:plain

Các nhà khoa học cũng đã chứng minh được rằng anthocyanin có tác dụng tốt trong chống lão hóa, ngăn ngừa sự phát triển của các khối u, bướu, hạn chế nguy cơ bị đột quỵ, giảm nguy cơ mắc ung thư… Khi tiêm một lượng nhỏ anthocyanin chiết xuất từ loại khoai lang trên vào các tế bào ung thư ruột kết, chất này đã chứng tỏ khả năng ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện trong một số trường hợp, sự biến đổi về cấu trúc của các phân tử anthocyanin cũng làm tăng khả năng chống ung thư của chúng.

Khoai lang tím giàu chất tạo màu chống oxy hóa có tên là anthocyanin, các loại khoáng chất như: sắt, kali, vitamin C và axít folic...tạo nên một sản phẩm ngăn ngừa ung thư tối ưu.

Lưu ý:

Vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất, do đó, khi luộc bảo vệ phần vỏ không bị xây xát, không gọt vỏ nếu không cần thiết.

Trong khoai lang có chất đường, ăn nhiều nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng có thể uống một ít nước gừng.

Khoai lang là vị thuốc, món ăn bổ dưỡng cho nhiều đối tượng, nhưng riêng với các trường hợp bị tiêu chảy, viêm dạ dày, đường huyết thấp nên hạn chế ăn khoai lang.

 

Bài viết liên quan

Hạt hướng dương ngăn ngừa ung thư

Màu sắc thực phẩm ngăn ngừa ung thư