Top những biến chứng nguy hiểm của bệnh cao huyết áp

Cao huyet ap là căn bệnh rất nguy hiểm tuy nhiên những biến chứng của nó còn nguy hiểm hơn, có thể gây tử vong bất kỳ lúc nào. Cùng nhau tìm hiểu để biết cách phòng tránh các bạn nhé!

f:id:huyenmy9x:20151229171755j:plain

Bệnh cao huyết áp có những triệu chứng thường diễn biến âm thầm nên nhiều người có những biến chứng bất ngờ phải nhập viện mới biết mình đã bị huyết áp cao kéo dài.
Tăng huyết áp bệnh nhân còn bị biến chứng ở mắt. Tình trạng này diễn biến âm thầm nên rất khó nhận biết, chỉ chẩn đoán được tổn thương ở giai đoạn này bằng cách soi đáy mắt.
Có trường hợp bệnh nhân bị suy thận - biến chứng điển hình do bị huyết áp cao kéo dài. Dù đã phát hiện tăng huyết áp cách đây 5 năm nhưng do không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bỏ dở không sử dụng thuốc, đến khi quá mệt mỏi, tiểu ít mới đi khám. Kết quả xét nghiệm cho thấy ure máu cao, tăng huyết áp nặng làm xơ cứng tiểu cầu của mạch thận, tình trạng suy thận bắt đầu chuyển sang giai đoạn 3.

f:id:huyenmy9x:20151229171856j:plain

Ngoài tổn thương mắt, thận, biến chứng điển hình của tăng huyết áp là ở tim, do bị tắc mạch vành. Nếu tắc một phần thường gây các cơn đau thắt ngực, còn nếu tắc hoàn toàn khiến 1 vùng cơ tim bị hoại tử gây nhồi máu cơ tim với triệu chứng điển hình là đau sâu sau xương ức với thời gian trên 20 phút, đau lan dọc bờ trong cánh tay trái.
Với người bị huyết áp cao bị xơ vữa các mạch gây biến chứng mạch máu lớn thì thường có các cơn đau cách hồi. Nhiều khi biểu hiện lâm sàng giống nhồi máu cơ tim. Việc chẩn đoán đúng bệnh đã khó, việc điều trị những trường hợp này còn khó khăn hơn.

f:id:huyenmy9x:20151229171959j:plain

Cũng vì đã có rất nhiều trường hợp bị biến chứng với các triệu chứng ban đầu âm thầm, khó nhận biết nên để phòng tránh cũng như phát hiện sớm, tốt nhất người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ, nếu nước tiểu có hiện tượng bất bình thường cũng nên đi xét nghiệm ngay. Nếu đã phát hiện triệu chứng huyết áp cao cần tuyệt đối tuân thủ việc uống thuốc huyết áp theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tránh để dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.
Bài viết liên quan: