Tổng hợp những câu hỏi thường gặp nhất về kem chống nắng

Trước khi mua và sử dụng kem chống nắng thì việc đầu tiên các bạn nên làm là hiểu rõ về loại kem bảo vệ da này. Từ đó có thể chọn cho mình loại kem chống nắng phù hợp và dùng nó bảo vệ da hiệu quả. Bài viết sau đây là tổng hợp những câu hỏi thường gặp nhất về kem chống nắng.

f:id:huyenmy9x:20151119111248j:plain

Có phải kem chống nắng có chỉ số SPF cao sẽ càng tốt?

Chỉ số spf càng cao có nghĩa là da của bạn có khả nắng được bảo vệ lâu hơn. 1spf = 15 phút, Kem chống nắng có SPF cao thì khả năng lọc tia tử ngoại càng tốt, nhưng thực tế từ SPF 30 trở lên thì khả năng đó không chênh lệch nhau nhiều.

Trời âm u, mát mẻ thì không cần bôi kem chống nắng đúng không?

Không đúng.  Tia UVA vẫn còn nguyên vẹn mặc dù trời âm u (UVA gây nám, lão hóa da và các vết nhăn) nên các eva cũng đừng chủ quan khi trời âm u hoặc ở trong bóng râm.

Dùng kem chống nắng thì có thể tha hồ phơi nắng mà không sợ bị đen da?

Sai. Không có loại kem chống nắng nào có thể bảo vệ các chị khỏi ánh nắng 100% được. Các chị vẫn thấy làn da của mình sẽ đen hơn một chút nếu phơi nắng lâu, mặc dù các chị đã thoa kem chống nắng. (Có thời gian Hà chơi tennis từ 7h30-9h sáng, thoa kem chống nắng loại có SPF 81+, nhưng vẫn bị rám. Phải mất gần 6 tháng chăm sóc nuôi dưỡng làn da mới “nhả nắng” trở lại như cũ).

Nếu còn trang điểm, dưỡng da nữa thì bôi kem chống nắng như thế nào?

Bạn nhớ nhé, quy trình apply các sản phẩm lên mặt sẽ là: skincare (dưỡng) -> kem chống nắng -> makeup. Nếu dùng kem chống nắng đầu tiên thì sẽ tạo một lớp màng chắn bảo vệ khiến các dưỡng chất của sản phẩm skincare không thẩm thấu vào da được, có dưỡng cũng vô ích. Còn nếu thoa kem chống nắng sau khi makeup thì sẽ làm nhòe nhoẹt hỏng hết lớp trang điểm xinh đẹp của bạn mất thôi.

Quần áo có chống nắng hiệu quả?

Có thể. Mỗi loại quần áo có tác dụng chống nắng khác nhau, gọi là chỉ số UPF (Ultraviolet Protection Factor). UPF càng cao, khả năng hấp thụ tia tử ngoại càng lớn, da các chị càng được an toàn.

Dùng viên uống chống nắng có hiệu quả không?

Có, nhưng chưa đủ.Các viên uống bổ sung chứa các chất chống oxy hóa mạnh như chiết xuất trà chanh, dương xỉ giúp làn da chống lại sự tàn phá từ tia cực tím. Tuy nhiên, bạn vẫn nên phối hợp cả hai cách uống và thoa. Kem chống nắng sẽ là lá chắn an toàn đầu tiên cho da và các viên uống bổ sung sẽ hỗ trợ việc phục hồi những hư tổn, lão hóa, cháy nắng…

Bôi kem chống nắng và ra ngoài ngay?

Bất cứ loại kem chống nắng nào cũng mất từ 20-30 phút để hoàn toàn thẩm thấu và tạo ra bức tường ngăn chặn tia tử ngoại (còn gọi là tia cực tím hay tia UV). Để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất, các chị nên thoa kem chống nắng 20 phút trước khi ra nắng.

Có thể sử dụng chung kem chống nắng cho mặt và toàn thân không?

Thông thường trên các lọ kem chống nắng đều ghi là “có thể thoa lên mặt và những vùng da tiếp xúc với ánh nắng”. Nhưng như các chị đã biết vùng da mặt chúng ta thường mỏng và dễ bị kích ứng, vì thế nên dùng loại chống nắng dành riêng cho mặt do chúng có thêm tinh chất dưỡng da, chỉ số SPF tốt nhất là khoảng 20-40. Còn SPF cao hơn 40 thì nên dùng cho các vùng da khác trên cơ thể. Nếu sử dụng sai chỉ số có thể gây kích ứng và dễ nổi mụn. Liều lượng phù hợp nhất để thoa cho toàn bộ mặt là khoảng 2,5g.

Hạn sử dụng của một lọ kem chống nắng là bao lâu?

Cũng giống như các loại mỹ phẩm khác, 6-8 tháng kể từ ngày mở nắp sản phẩm là quãng thời gian lý tưởng nhất để sử dụng.

Có cần thoa kem chống nắng ở các vùng da khác?

Nên. Ngoài da mặt, tay, chân ra thì nên để ý thoa kem chống nắng ở những vùng da hay bị lãng quên khác như vành tai, ven chân tóc, cùi chỏ, mắt cá, gót chân. Ánh nắng có thể gây tác hại lên mọi vùng da.

 Xem thêm

Viên uống chống nắng có chống nắng bảo vệ hiệu quả?

Một điều cần lưu ý khi chọn kem chống nắng cho da nhạy cảm